Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Để có thể nhận biết đúng ứng cử viên tuyển dụng - Hr Froum

Để có thể nhận diện đúng ứng cử viên   tuyển dụng

Trong nhiều trường hợp, các người tìm việc trúng tuyển chủ động xin nghỉ ngay khi đang trong thời gian thử việc với lý do không ăn nhập, một số khác thì lại từ chối nhận việc sau khi đã tham gia phỏng vấn thành công… Các trường hợp trên đã khiến bộ phận   nhân sự   của doanh nghiệp bị kiểm tra là không hiệu quả, và đơn vị thì tốn nhiều thời kì và tổn phí

Săn ứng cử viên dựa trên tính cách…

Trong quy trình   tuyển dụng   trước kia, các cơ quan thường lựa chọn những cách thức truyền thống để nhận diện người tìm việc như phỏng vấn trực tiếp, đánh giá khả năng giao dịch Ngoại ngữ hoặc đưa ra những bài đánh giá tư duy Logic… Các cách thức trên tỏ ra khá hiệu quả trong việc đánh giá chính xác tri thức cũng như kỹ năng của người tìm việc. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, nhà phỏng vấn lại không thể xác định được tính cách của ứng cử viên dẫn đến nhiều trường hợp các ứng viên có khả năng thực hành tốt công việc được giao nhưng lại không phù hợp với văn hóa tổ chức khiến mối   lương   duyên giữa người tìm việc và doanh nghiệp sớm đổ vỡ.

Bà Bùi Thị Ngọc Chi - Trưởng phòng tham mưu tuyển dụng của vipdatabase.Com/ cho biết: “Khi phỏng vấn về kiến thức chuyên môn và kiểm tra giấy tờ xin việc, ngoài việc coi xét người tìm việc có ăn nhập với các tiêu chí của công tác hay không, nhà phỏng vấn còn cần phải nhận diện được tính cách cũng như phong cách của ứng viên. Bởi đây là một trong những nhân tố quan yếu để xác định ứng cử viên có thật sự thích hợp với công việc, văn hóa đơn vị hay không, đây là nguyên tố cấp thiết bảo đảm cho sự gắn bó lâu dài của người lao động với đơn vị. Ngày nay, nhiều chuyên gia đã cho rằng các thành quả lao động đạt được của các cá nhân phần lớn do tính cách trong mỗi con người tạo nên”

Theo bà Chi, để nhận biết được tính cách của người tìm việc, nhà phỏng vấn có thể đưa ra một số câu hỏi như: “Anh (chị) vui lòng liệt kê 05 tính từ nói về tính cách của bạn ưng chuẩn những người đồng nghiệp hoặc sếp của bạn trình bày về bạn”. Hoặc duyệt y những buổi gặp gỡ trao đổi ngoài văn phòng (Coffee shop, quán ăn), nhà tuyển dụng cũng có thể nhận ra được phê chuẩn cách trao đổi, nói chuyện. Những môi trường giao thiệp ngoài công sở sẽ tạo điều kiện cho các ứng viên có thể thanh minh hết cảm xúc và cách giao du thường ngày. Hoặc như tại vipdatabase.Com/ , chúng tôi có một số bài kiểm tra để nhận diện ứng cử viên thuộc tuýp người nào và ăn nhập với những ngành nghề nào”

…. Và việc xử lý cảnh huống

Ngày nay, quy trình tuyển dụng các ứng cử viên dài hay ngắn hoàn toàn tùy thuộc vào vị trí tuyển dụng. Đối với cấp độ viên chức hoặc chuyên viên, nhà phỏng vấn sẽ không phải mất nhiều thời kì và chi phí đầu tư cho việc nhận biết ứng cử viên mà bình thường chỉ cần phỏng vấn là đủ. Ngoại trừ một số ngành Kỹ thuật đòi hỏi về kiến thức chuyên môn thì nhà phỏng vấn có thể đưa ra thêm một số bài kiểm tra khác.

Luận bàn thông tin về quy trình tuyển dụng các vị trí cấp trung và cao cấp, bà Nguyễn Thị Nguyệt – Giám đốc tham mưu nhân viên Nhân Việt cho biết: “Đối với các vị trí quan yếu trong cơ quan, quy trình tuyển dụng thường sẽ kéo dài thêm nhiều vòng. Khi đó, các ứng viên chẳng những phải thuyết trình trước Hội đồng tuyển dụng (có sự tham dự của của nhiều lãnh đạo công ty) về những thành quả trong kí vãng mà còn phải thực hiện những bản kế hoạch cụ thể mà cơ quan yêu cầu. Duyệt đó, nhà phỏng vấn không những có thể đánh giá được kiến thức và kinh nghiệm của ứng viên mà còn nhận diện được các kỹ năng như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng xử lý cảnh huống hay các kỹ năng quản lý khác .V.V.”

Ngoài ra, nhà phỏng vấn cũng có thể đưa ra những câu hỏi cảnh huống có mức độ khó dễ tùy theo vị trí công tác. Ví dụ như đối với các vị trí giám đốc kinh doanh, nhà phỏng vấn có thể đưa ra những vấn đề giả định để ứng cử viên tự đưa ra cách giải quyết như: “thời gian vừa qua, việc chậm trễ trong quá trình giao nhận của một số nhân viên kinh doanh đã khiến cho khách hàng thất vẳng và khiếu nại, gây tác động không nhỏ đến hình ảnh của tổ chức trên thị trường. Anh (chị) sẽ xử lý cảnh huống trên như thế nào?” hoặc như “tổ chức hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa hàng hóa tiếp cận khách hàng mục đích mặc dù nhu cầu về sản phẩm rất nhiều. Là giám đốc kinh doanh, anh (chị) có cách nào để cải thiện khâu phối của đơn vị”. Những câu hỏi tình huống được đặt ra sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận mặt được ứng viên ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Nhận biết người tìm việc – công việc không phải đơn giản

Ngày nay do sự tương tác của khủng hoảng kinh tế, số lượng người cần lao tìm việc càng ngày càng tăng trong khi nhu cầu tuển dụng của các tổ chức lại ít đi mà đề nghị của nhà tuyển dụng đưa ra cũng ngày càng cao hơn. Do đó, việc tìm ra được những ứng viên đạt đủ tiêu chuẩn và thích hợp với văn hóa của cơ quan là không hề đơn giản. Một số các ứng viên thời nay tự tín hơn hẳn so với trước và rất khó để nhà phỏng vấn có thể khai phá thông tin hay thuyết phục nhận việc.

Từng tham gia phỏng vấn nhiều vị trí khác nhau, bà Chi san sẻ: “Để ứng viên nồng nhiệt giải đáp các câu hỏi, thường ngày nhà phỏng vấn có thể sử dụng một số kỹ thuật khác. Ví dụ như chúng ta có thể đặt ra những câu hỏi về gia đình bạn bè, hoặc những câu hỏi gần gụi khác như bạn tìm đến văn phòng có khó không. Đôi khi, những câu hỏi như: Bạn có muốn uống nước gì không sẽ giúp các ứng cử viên có thể thoải mái chia sẻ thông báo.”

Song, bên cạnh vấn đề trên, nhà phỏng vấn vẫn gặp phải một số khó khăn khác, bà Nguyệt cho biết: “Có thể nói, ứng viên thời nay thật sự không giống ứng cử viên thời xưa, họ thường không có thái độ dứt khoát rõ ràng khi muốn đổi thay công việc. Nhiều trường hợp ứng viên đồng ý nhận việc ngoài ra một thời kì sau họ lại từ chối và xin lỗi vì họ cảm thấy không phù hợp, và nhận một công tác khác. Cho nên, trong quá trình phỏng vấn, nhà phỏng vấn nên tìm hiểu thật kỹ về những nguyện vọng và tâm sự của các người tìm việc, để phòng tránh các trường hợp trên”, bà Nguyệt khuyến cáo.

Là giám đốc phụ trách tuyển dụng nhân viên công ty Connell Bros - nhà phân phối quốc tế hàng đầu trong ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam, bà Hoàng Thị Tâm Uyên cho biết thêm: “Trong nhiều trường hợp, các ứng cử viên đã có sự chuẩn bị nhằm đưa ra những thành tích hay khả năng không đúng với thật tế, nhà phỏng vấn cũng có thể đưa ra một số từ khóa (keyword) mà chỉ các chuyên viên thật sự ở cấp độ đó mới có thể biết được. Tỉ dụ: Đối với các vị trí quản trị về kinh doanh trong ngành hóa chất, nhà phỏng vấn có thể đưa ra các từ khóa như BUM hay SBU … Đây là những từ khóa mà chỉ những quản lý kinh doanh trong ngành thật sự mới sử dụng và hiểu được định nghĩa, cách thực thi”.

Quantri.Vn

 Tuyển dụng   và quản lý lao động thời vụ

Cuối năm, nhu cầu của thị trường cũng tăng lên, công tác cũng bởi thế mà nhiều: bán hàng, gói quà, tham dự sự kiện, phục vụ ăn uống…. Thành ra nhiều đơn vị, bao gồm các nhà hàng và các nhà bán buôn đã   tuyển dụng   hàng ngàn lao động thời vụ.

Hệ thống bán sỉ trực tuyến Amazon (Anh) đã thuê 15.000 người; M&S thuê trên 12.000 người, Argos 10.000 và John Levis thêm 2000 người.

Tại Việt Nam, theo ông è cổ Anh Tuấn – phó giám đốc trọng điểm dự báo nhu cầu nhân công và thông tin thị trường lao động TP. HCM nhận định từ giờ cho đến hết tháng 1/2014 tỉnh thành cần khoảng 9.000 cần lao thời vụ.

Trong khi đây là một cơ hội tuyệt vời cho lao động thời vụ tìm việc làm thêm và có thể dẫn đến một hiệp đồng lâu dài thì nó lại là một thử thách đối với bất kỳ công ty nào. Từ việc bảo đảm số lượng công nhân tạm thời cho đến việc giảm thiểu rủi ro do thủ tục không chuẩn xác hay quy trình không được tuân thủ.

Sức ép của nhu cầu thị trường vào dịp cuối năm là rất lớn, đòi hỏi các đơn vị phải khẩn trương trong sinh sản để bảo đảm doanh số, nhưng cũng cần bảo đảm về cả chất lượng. Ngoại giả, hồ hết các công ty lại không đầu tư nhiều cho việc   huấn luyện   bài bản cho nhân sự trợ thì bởi họ chỉ làm việc cho công ty trong một khoảng thời gian cố định.

Cũng giống như các viên chức chính thức thì viên chức trợ thời cũng cần phải được đào tạo đầy đủ. Cuối năm là một thời cơ lớn cho tất cả các tổ chức để giữ được uy tín, thương hiệu của mình. Để làm được như vậy, mặt hàng cũng như thái độ của nhân sự phải vừa ý người tiêu thụ. Do đó, tất cả các viên chức đều phải có thái độ đúng đắn, khả năng học hỏi chóng vánh và đảm bảo tiêu chuẩn của một viên chức.

Một trong những rủi ro của doanh nghiệp bắt nguồn từ việc thiếu đầu tư cho quy trình tương trợ cần lao thời vụ, thực hiện đánh giá trong thời đoạn tuyển dụng để đánh giá xem họ có những kỹ năng gì và có thích hợp với công việc hay không, cũng như tập huấn tất cả những kỹ năng cấp thiết. Nếu bỏ qua các khâu này, hậu quả để lại có thể sẽ rất nghiêm trọng.

Sai lầm có thể làm tổn hại đến các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn lao động, dẫn đến dịch vụ khách hàng nghèo nàn và thậm chí gây tổn hại đến tên tuổi của cả một công ty và thương hiệu.

Báo cáo mới nhất của The Health and Safety Executive’s thì có 646.000 người cần lao bị tai nạn tại nơi làm việc trong năm 2012 và 2013. Nguyên nhân phổ quát là do trơn trượt đi, cứ 10 báo cáo chấn thương thì nó chiếm tới 3 vụ.

Một cuộc điều tra của BBC Panorama ở Amazon thấy rằng điều kiện làm việc trong nhà kho của nơi đây có thể làm người cần lao có nguy cơ bị tổn hại cả thể chất lẫn tinh thần. Người cần lao phải làm việc sớm hôm không ngừng nghỉ dưới sức ép để hoàn thành các đơn hàng trong một khoảng thời kì đã được quy định sẵn, họ phải đi bộ đến 11 dặm mỗi đêm để hoàn thành đơn đặt hàng. Cuộc điều tra còn nhấn mạnh các điều kiện về an toàn và vệ sinh của tổ chức có thể bị bỏ qua vì sức ép của thị trường tại thời điểm cuối năm.

Ngoài ra, các nhà quản lý   viên chức   còn cẩn đảm bảo rằng quy trình tuyển dụng lao động thời vụ cũng phải chuẩn mực như quy trình tuyển dụng nhân viên chính thức và cũng phải bao gồm bước kiểm tra tri thức và năng lực để thực hiện tốt công việc.

Một cuộc dò xét gần đây trên 5712 người mua sắm của một công ty bán buôn mắt kính tại Vương quốc Anh đã cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng tốt. Cuộc dò la cho thấy 92% người mua sắm có ấn tượng không tốt trước một dịch vụ kém đã chối từ mua hàng tại đây, đu cho thấy dịch vụ khách hàng là rất quan yếu.

Khi một ứng viên được tuyển chọn và trải qua một chương trình tập huấn thích hợp, để đảm bảo họ bắt kịp với các chính sách và quy trình làm việc thì sự tương trợ “cầm tay chỉ việc”, san sẻ tri thức của các nhân viên có kinh nghiệm của đơn vị là rất cấp thiết đối với một “tân binh”. Các viên chức này cũng cần đạt đủ các tiêu chí về năng lực, thành thạo mọi khía cạnh của công tác và kinh nghiệm xử lý các tình huống bất thần.

(Nguồn: hrmagazine.Co.Uk - Theo Mary Clarke – tổng giám đốc Cognisco)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét